บริษัทแบบไหนที่เด็กจบใหม่อยากทำงานด้วย ?

23 September 2018

บริษัทที่เด็กจบใหม่ยุคนี้อยากทำงานด้วยเป็นแบบไหน ? เราเชื่อว่าทุกคนมีเหตุผลที่แตกต่างกันในการจะสมัครงานสักที่ ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ค่าตอบแทนหรือสวัสดิการที่ดีที่ชวนให้กรอกใบสมัครและเรียกสัมภาษณ์มันซะเดี๋ยวนั้น แต่สุดท้ายแล้วอะไรที่ทำให้ตัดสินใจสมัครงานที่นี่ น้อง ๆ น่าจะรู้คำตอบของตัวเองดีที่สุด

รับลิสต์ตำแหน่งที่ IC WEB เปิดรับ

เพียงกรอกอีเมลของคุณ

บริษัทแบบไหนที่บัณฑิตป้ายแดงอยากทำงานด้วย หลากเหตุผลที่เด็กจบใหม่ใช้พิจารณาในการสมัครงาน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


หลังผ่านช่วงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยมาเรียบร้อยแล้ว เหล่าบัณฑิตป้ายแดงก็ก้าวเข้าสู่โลกการทำงานอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่ง First Jobber แต่ละคนก็มีความสนใจตำแหน่งงานและบริษัทที่แตกต่างกันไป ว่าแต่...บริษัทแบบไหนล่ะ ที่เด็กจบใหม่ยุคนี้สนใจอยากไปทำงานด้วย พวกเขาพิจารณาจากอะไรบ้าง


ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์การทำงานที่ดี

วิสัยทัศน์การทำงานของผู้นำองค์กรถือเป็นอีกปัจจัยที่เด็กจบใหม่ในยุคนี้จะพิจารณาด้วยว่าบริษัทนี้เหมาะกับตัวเองหรือเปล่า นอกเหนือจากชื่อเสียงและความมั่นคงของบริษัท เพื่อดูมุมมอง แนวทางการพัฒนาองค์กร รวมถึงเป้าหมายการทำงานและวิธีบริหารงานว่าเป็นยังไง แมตช์กับตัวตนของผู้สมัครมากน้อยแค่ไหน ถึงแม้จะไม่ใช่ประเด็นหลักแต่ก็มีส่วนต่อขั้นตอนการพิจารณาเช่นกัน



ได้ทำงานที่ชอบ

“Put The Right Person to The Right Job” ใคร ๆ ก็อยากได้งานในตำแหน่งที่ชอบ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำทั้งนั้น ถึงแม้บางคนอยากทำงานที่ไม่ตรงสายกับที่เรียนมา ยังขาดประสบการณ์ แต่มี Passion ในสายงานนั้นมาก ๆ และมีผลงานนำเสนอที่น่าสนใจ พวกเขาคงอยากให้บริษัทเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงความสามารถ เพราะในท้ายที่สุดบริษัทอาจได้คนที่ใช่มาร่วมงานแบบไม่คาดคิดก็เป็นได้


เวลาทำงานยืดหยุ่น

“Work Life Balance” เป็นอีกข้อที่เด็กยุคใหม่ต้องการ เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่งาน แต่ยังมีเรื่องอื่น ๆ ให้ต้องจัดการเช่นเดียวกัน ถ้าเลือกเวลาเข้างานหรือเลือกทำงานจากที่บ้านได้ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย ตราบใดที่รับผิดชอบงานของตัวเองได้แบบไม่มีขาดตกบกพร่อง จะทำงานตอนไหน...ที่ไหน ก็ไม่ใช่ปัญหา



สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี

“Happy Work Place” สถานที่ทำงานเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่มีส่วนในการตัดสินใจว่าจะสมัครงานที่นี่ดีไหม ไม่ว่าจะเป็นที่ตั้งบริษัท ร้านอาหารรอบ ๆ ที่ทำงาน หรือบรรยากาศภายในออฟฟิศว่าน่าทำงานขนาดไหน เช่น มีมุมทำงานให้เลือกนั่งที่หลากหลาย มีคาเฟ่เล็ก ๆ ที่มีขนมนมเนยและเครื่องดื่มให้กินยามหิว มุม Play Zone ที่มีโต๊ะพูลหรือตู้เกมให้เล่นเพื่อผ่อนคลาย มีหมอนวดเพื่อผ่อนคลายมาบริการทุกสัปดาห์ หรือมีโซนฟิตเนสออกกำลังป้องกัน Office Syndrom เป็นต้น


แต่นอกจากสถานที่ทำงานแล้ว สภาพแวดล้อมที่ดียังหมายถึง “เพื่อนร่วมงาน” ด้วยเช่นกัน บริษัทที่คนรุ่นใหม่ชอบคือการมีวัฒนธรรมแบบครอบครัวภายในองค์กร มองเพื่อนร่วมงานให้เหมือนเป็นพี่น้อง อยู่กันแบบครอบครัว มีปัญหาอะไรหรืออยากแชร์ประสบการณ์เรื่องใดก็ปรึกษาได้ ไม่มีกำแพงคำว่าเจ้านาย ลูกน้อง มาเป็นอุปสรรคในการอยู่ร่วมกัน

Written by

Phanich Karawan

Marketing Manager

ผู้ที่มีความอยากรู้และเรียนรู้ในเรื่อง Startup, นวัตกรรม, การตลาด จากมุมมองหลาย ๆ ด้านและวัฒนธรรมของแบรนด์ต่าง ๆ